Liberia: Trường hợp đầu tiên bị nhiễm Ebola qua đường tình dục  

Error message

Deprecated function: The each() function is deprecated. This message will be suppressed on further calls in _menu_load_objects() (line 579 of /home/vjsonline/GIT/vjs/main_website/includes/menu.inc).

Virus Ebola được quan sát qua kính hiển vi điện tử (Tác giả: Tiến sĩ Frederick A. Murphy/ Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ - US Center for Disease Control and Prevention)

Một người phụ nữ Liberia bị phát hiện nhiễm virus Ebola sau khi quan hệ tình dục với một bệnh nhân nam đã hoàn tất việc điều trị virus này. Nghiên cứu cho thấy vật liệu di truyền của virus Ebola vẫn được tìm thấy trong tinh dịch của  bệnh nhân nam 175 ngày sau khi người này biểu hiện các triệu chứng của bệnh, trong khi các trường hợp trước đây chỉ là 74 ngày. Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới cho thấy virus Ebola có khả năng lây nhiễm thông qua đường tình dục.

Hai nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine (1, 2) đã đặt ra những lo ngại mới về khả năng lây nhiễm của virus Ebola trên người. Theo nghiên cứu đầu tiên (2), các nhà khoa học đã xác định có sự lây truyền trực tiếp vật liệu di truyền của virus Ebola từ bệnh nhân nam qua người phụ nữ Liberia thông qua đường tình dục. Người phụ nữ này  qua đời sau một thời gian bị lây nhiễm, trong khi bệnh nhân nam vẫn còn sống. Trong nghiên cứu thứ hai (1), các nhà khoa học phân tích mẫu tinh dịch của 93 bệnh nhân nam nhiễm virus Ebola đã được điều trị tại Sierra Leona. Kết quả cho thấy một số mẫu tinh dịch vẫn có sự xuất hiện của Ebola 9 tháng sau ngày họ biểu hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Theo các nghiên cứu trước đây, tinh hoàn được xem như một cơ quan có đặc quyền về miễn dịch (immunologically privileged organ) (3), có nghĩa là hoạt động của hệ miễn dịch ở cơ quan này bị làm giảm. Thuật ngữ đặc quyền miễn dịch đã bắt đầu được biết đến từ những thí nghiệm cách đây khoảng 130 năm, mà theo đó các mô ghép cùng loài (allografts) hoàn toàn bị thải loại ở đa số vị trí trên cơ thể, nhưng lại được chấp nhận ở một số vị trí đặc biệt khác (3). Các vị trí chấp nhận mô ghép được gọi là có đặc quyền về miễn dịch. Cho đến nay, các cơ quan có đặc quyền về miễn dịch bao gồm bộ não, mắt, nhau thai - thai nhi và tinh hoàn. Do đó, virus Ebola có thể dễ dàng trốn thoát được sự tấn công của hệ miễn dịch khi khu trú ở tinh hoàn. Điều này có thể dẫn đến trường hợp virus Ebola đã hoàn toàn bị loại bỏ trong các bộ phận khác của cơ thể, nhưng chúng vẫn còn tồn tại trong tinh hoàn.

Khi các trường hợp này được phát hiện, cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Điều khiển và Phòng chống Bệnh dịch Hoa Kỳ (CDC) đều đã thay đổi quy trình hướng dẫn của họ mà theo đó các bệnh nhân nam đã được điều trị khỏi nhiễm virus Ebola không nên quan hệ tình dục 5 - 6 tháng sau khi hồi phục. Trước đây, thời gian khuyến cáo chỉ là 3 tháng sau hồi phục. Hơn nữa, quy trình hướng dẫn mới còn chỉ định các bệnh nhân nam bị nhiễm virus Ebola phải kiểm tra sự tồn tại của vật liệu di truyền virus Ebola trong tinh dịch mỗi 3 tháng sau khi bắt đầu xảy ra các triệu chứng.

Mặc dù những trường hợp bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola đã giảm trong thời gian gần đây, nhưng việc phát hiện khả năng lây nhiễm qua đường tình dục của virus Ebola đã đặt ra những  thách thức mới cho việc phòng chống sự lây nhiễm của virus này. Hiện có hơn 8000 người đàn ông sống sót sau khi được điều trị virus Ebola ở Liberia, Sierra Leone và Guinea. Vấn đề đặt ra là họ phải được tư vấn và trải qua các kiểm tra để xác định liệu virus có còn tồn tại trong tinh dịch của họ hay không.

Tác giả: Khuê Nguyễn, Đại học Arkansas, Hoa Kỳ

Tài liệu tham khảo

1.         Deen GF, et al. (2015) Ebola RNA Persistence in Semen of Ebola Virus Disease Survivors - Preliminary Report. The New England journal of medicine.
2.         Mate SE, et al. (2015) Molecular Evidence of Sexual Transmission of Ebola Virus. The New England journal of medicine.
3.         Forrester JV, Xu H, Lambe T, & Cornall R (2008) Immune privilege or privileged immunity? Mucosal Immunol 1(5):372-381.

Ngày đăng bài: 11/24/2015

 

 

Category: 

Add new comment

CAPTCHA
This question is for testing whether or not you are a human visitor and to prevent automated spam submissions.
Image CAPTCHA
Enter the characters shown in the image.